Lượt xem: 409

Huyện Châu Thành đẩy mạnh xây dựng cánh đồng sản xuất thông minh, cơ giới hóa đồng bộ trong sản xuất

Năm 2020, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Châu Thành đã vượt lên khó khăn, thách thức đạt được những kết quả phấn khởi, tất cả các chỉ tiêu cơ bản của ngành đạt và vượt kế hoạch đề ra. Nổi bật, huyện đã triển khai Đề án “Cánh đồng sản xuất thông minh, cơ giới hóa đồng bộ”, phát triển bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu trên cơ sở ứng dụng những tiến bộ kỹ thuật sản xuất tiên tiến và các thiết bị công nghệ thông minh trong lĩnh vực nông nghiệp để nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng thu nhập và lợi nhuận cho nông dân.

 


Mô hình sản xuất lúa theo tiêu chuẩn VietGAP tại xã Phú Tân. Ảnh Thu Ngân

 

    Huyện đã thực hiện hiệu quả mô hình “Hoàn thiện và mở rộng sản xuất nông nghiệp hàng hóa quy mô lớn, gắn với cơ giới hóa đồng bộ theo chuỗi giá trị từ sản xuất đến xây dựng thương hiệu sản phẩm” đối với lúa gạo tại Hợp tác xã Phước An, xã Phú Tân. Thông qua mô hình, nhằm đáp ứng các mục tiêu xây dựng các chuỗi giá trị lúa gạo bền vững, bảo đảm lúa được sản xuất theo quy trình sản xuất chất lượng cao, đáp ứng tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm, được doanh nghiệp liên kết cung ứng đầu vào và bao tiêu sản phẩm đầu ra cho quy mô 500 ha. Đảm bảo tỷ lệ cơ giới hóa tối thiểu ở mỗi khâu của quy trình sản xuất là 80% và 100% các khâu trong chuỗi giá trị từ làm giống đến gieo trồng, chăm sóc, thu hoạch, bảo quản đều được cơ giới hóa. Lao động sử dụng máy được đào tạo về sử dụng máy, thiết bị và sử dụng đầy đủ bảo hộ lao động; 100% người sản xuất lúa trong mô hình được tập huấn áp dụng quy trình sản xuất lúa gạo bền vững.

    Đến nay, nông dân trong vùng Dự án đã xây dựng 62 ha mô hình điểm được cơ giới hóa hoàn toàn trong sản xuất, đây là mô hình hạt nhân để mở rộng sản xuất. Hạ tầng giao thông được đầu tư với chiều dài 3km, mặt đường rộng 3,5m, trọng tải xe 6 tấn với tổng kinh phí trên 2 tỷ đồng, giúp cho việc vận chuyển vật tư nông nghiệp được thuận lợi. Hệ thống thủy lợi được đầu tư nạo vét trên 10km, với tổng kinh phí 3 tỷ đồng, đảm bảo chủ động tưới tiêu, kết nối được với hệ thống kênh 20, giao thông thuận lợi, thương lái đến tận nơi thu mua lúa với giá cao hơn từ 100-200đ/kg. Hệ thống bảo quản sau thu hoạch cũng được quan tâm đầu tư, xây dựng 1 nhà kho trữ lúa quy mô 1.000 tấn, lò sấy với công suất 30 tấn/ngày, tổng kinh phí trên 8 tỷ đồng giúp nông dân chủ động trong mùa mưa bão. Hệ thống điện 3 pha được đầu tư với tổng chiều dài trên 2km, công suất 100 KVA tổng kinh phí đầu tư trên 2 tỷ đồng, đảm bảo việc vận hành xuyên suốt cho hoạt động sản xuất. Các thiết bị quan trắc được lắp đặt tại đầu nguồn, dự báo kịp thời về độ mặn, thủy triều trên sông, nông dân có thể cập nhật liên tục để theo dõi chủ động lấy nước, hạn chế thiệt hại do xâm nhập mặn.


Phun thuốc bảo vệ thực vật bằng thiết bị bay không người lái tại xã Phú Tân. Ảnh Thu Ngân

 

    Khi nông dân tham gia xây dựng cánh đồng sản xuất thông minh, cơ giới hóa đồng bộ được thực hiện từ khâu làm đất cho đến gieo sạ, phun thuốc, bón phân và thu hoạch. Chi phí sản xuất giảm đáng kể từ lúa giống, liều lượng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và đặc biệt là công lao động, khi thiếu hụt lao động nông thôn như hiện nay. Các thiết bị được lắp đặt như bẫy đèn thông minh, các trạm quan trắc mặn đã hỗ trợ nông dân rất nhiều trong công tác dự báo tình hình dịch hại trên đồng để theo dõi xử lý kịp thời và biết được độ mặn trong nước để chủ động tưới tiêu, nhằm hạn chế thiệt hại do mặn. Do hạn chế sử dụng phân, thuốc bảo vệ thực vật nên cũng góp phần bảo vệ môi trường; do không trực tiếp bón phân, phun thuốc nên cũng góp phần bảo vệ sức khỏe cho người lao động.

    Đồng chí Nguyễn Văn Hận - Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Châu Thành cho biết: “Nông dân trong mô hình được tập huấn các kỹ thuật mới, sử dụng máy trong khâu làm đất, sử dụng thiết bị gieo sạ cụm để giảm giống từ 50-60kg/ha; sử dụng thiết bị bay để phun xịt thuốc, phân giảm 2-3 lần phun/vụ, điều này góp phần giảm công lao động, giảm sâu bệnh, dịch hại trên đồng ruộng và ít ảnh hưởng đến sức khỏe người nông dân. Nhận thức của nông dân trong khu vực thực hiện cơ giới hóa đồng bộ đã chuyển biến rõ rệt, bà con hăng hái tham gia, nhiệt tình vận động mọi người cùng nhau thực hiện, yên tâm trong sản xuất; huyện Châu Thành đã có những bước tiến về xây dựng cánh đồng liên kết sản xuất tập trung, gắn với cơ giới hóa đồng bộ trong sản xuất”.

Trần Thu Ngân



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 56
  • Hôm nay: 2372
  • Trong tuần: 71,705
  • Tất cả: 11,865,732